วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แม่สาย เชียงราย ไปมาแล้ว ตลาดท่าขี้เหล็ก

แม่สาย เชียงราย ไปมาแล้ว ตลาดท่าขี้เหล็ก
แม่สาย เชียงราย ระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เพียง 891 กิโลเมตรเท่านั้นเอง ระยะทางเป็นเพียงตัวเลขจริง ๆ สำหรับการไปเชียงราย เพราะว่าหากคิดว่าจะถึงหรือยังเชียงรายก็คงไม่มีความสุขสำหรับการเดินทาง  เราต้องไปแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ นกบินเฉียงมาทั้งหมู่ ตัวเดียวมาไร้คู่ เหมือนพี่อยู่.....ก็ว่ากันไป      แม่สายเชียงรายเป็นจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทย มีภูมิประเทศที่สวยงามมาก และอากาศก็แบบสบาย ๆ ไม่ร้อนจนเกินไป ผู้คนชาวเจียงฮายก็อัธยาศัยดีมาก พูดก็เพราะ มีวัฒนธรรมที่เป็นแบบท้องถิ่นอยู่มาก ไม่วุ่นวายเหมือนเมืองใหญ่ ซึ่งหากเราได้ไปเที่ยว ไปพักผ่อนแล้ว สำหรับแม่สาย เชียงรายนั้นรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

หลักกิโลเมตร ขนาดใหญ่ ที่อยู่บนเสื้อที่ระลึก
แม่สายเชียงราย เป็นจังหวัดเหนือสุดของประเทศไทย ติดกับประเทศพม่า มีแหล่งค้าขายที่สำคัญที่ิติดกับชายแดนพม่าที่ท่าขี้เหล็ก  เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอแม่สาย และเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงมาช้านานมีเงินไหลเวียนเข้าประเทศมากมายมหาศาล นับว่าเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย   
ตลาดแม่สาย เป็นตลาดที่มีของขายมากมายหลากหลายชนิด เป็นสินค้าที่ราคาซึ่งถือว่าไม่แพง ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มาจากประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์ วิทยุ เครื่องเล่นดีวีดี HD เกมส์ เป็นต้น ซึ่งถือว่านักท่องเที่ยวหลายคนเป็นต้องซื้อหามาเป็นของฝากลูกฝากหลานกันเกือบทุกคน   
เสื้อที่ระลึกหลากสีสัน วางเรียงรายพร้อมให้ผู้มาเยือนได้ซื้อติดไม้ติดมือกันคนละตัว สองตัว ฝากแฟน ฝากลูก ฝากเพื่อนฝูง กันตามอัธยาศัย ชอบสีอะไรก็เลือกได้ ป้ายราคาเขาเขียนไว้ ราคา 100 บาท  ซื้อหลายตัวก็ต่อรองราคาเขาได้

นอกจากนั้นก็ยังมีของที่ระลึกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ของใช้ต่าง ๆ ที่บ่งบอกว่าเป็นอำเภอแม่สาย  เช่นเสื้อยืดก็จะมีข้อความต่าง ๆ ที่หมายถึงแม่สาย เช่น "ไปมาแล้ว...แม่สาย..."  หรือว่า "891 จากกรุงเทพฯ"  หรือ "เหนือสุด...แดนสยาม" อะไรทำนองนี้มากมายก่ายกอง ราคาก็โอเค แต่ก็ต้องต่อรองเขาหน่อยก็จะดี ตามทำเนียมคนไทยซื้ออะไรก็ต่อไว้ก่อน แม่สอนไว้นั่นเอง
แม่ค้าสาวสวยตลาดแม่สาย พร้อมสินค้ามากมาย รอนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ
ตลาดแม่สาย เต็มไปด้วยร้านค้ามากมายตลอดแนวทุึกตรอกซอกซอย
แม่ค้ากำลัีงขมักเขม้นจัดเรียงสินค้า รอนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน
ตะกร้าหวายหลากสี นับว่าเป็นของใช้ที่ขายดีอีกอย่างหนึ่งโดยเฉพาะนักช้อบสุึภาพสตรีทั้งหลาย
สินค้าปลีก-ส่ง ในตลาดแม่สาย
สินค้าประเภทเครื่องดื่ม มีวางอยู่ให้ได้เห็นกันมากมายหลายร้าน


ผลไม้พื้นเมือง มีวางขายอยู่ริมถนนคนเดินในตลาดแม่สาย
ผลไม้เมืองเหนือ เช่น ลิ้นจี่ แอปเปิ้ล ลูกพลัม 
เกาลัด ร้อน ๆ เป็นของฝากที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อมารับประทาน วางขายอยู่ริมถนนคนเดิน
                                               
หลังจากเดินตลาดแม่สาย หากท้องเริ่มหิวก็มีอาหารการกินมากมาย เรียงรายอยู่สองฝากฝั่งถนนไม่ไกลจากแหล่งช้อปปิ้งนั่นเอง  ไม่ว่าจะเป็นของกินเล่น ผลไม้ ขนมนมเนย หรือว่าจะเป็นอาหารตามสั่งพื้นบ้านก็มีให้ได้ลองลิ้มรสฝีมือคนเหนือกันตามอัธยาศัย     ไหน ๆ ก็มาไกลตั้ง 891 กิโลเมตร ก็ขอนั่งรับประทานอาหารให้สบายอุรา  
ใครที่ใช้บริการรถสามล้อเครื่อง ก็อย่าไปซื้อของที่ผิดกฎหมายมาล่ะ เพราะมีเจ้าหน้าที่เขาตรวจค้นละเอียด เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน
รถสามล้อขนาดใหญ่ที่วิ่งกันระหว่างไทย-พม่า ซึ่งเป็นพาหนะที่นิยมใช้กันในเมืองแม่สาย ซึ่งสะดวกสบายมากกว้างใหญ่กว่ารถตุ๊ก ๆ ใน กทม.อีกเยอะเลย
ที่เห็นอยู่อีกฝั่งเป็นท่าขี้เหล็ก...ประเทศพม่า  มีแม่น้ำกั้นกลาง

หรือว่าจะไปยังประเทศพม่า ก็ไม่ยากเพียงแค่ผ่านด่านแม่สาย ไปยังท่าขี้เหล็ก  ก็ติดต่อที่ด่านแลกบัตร ลงชื่ออะไรต่าง ๆ ให้เรียบร้อย จ่ายค่าธรรมเนียม เล็กน้อย  ก็ผ่านด่านได้แล้ว  แต่ด่านเขาปิด 6 โมงเย็นน่ะ  ไปเที่ยวก็ดูเวลากันหน่อย เดี๋ยวจะกลับไม่ได้  จะหาว่าไม่เตือน  สำหรับของซื้อของขายที่ท่าขี้เหล็กนั้นก็เป็นสินค้าจากประเทศจีนเสียเป็นส่วนใหญ่  ตาดีได้ ตาร้ายก็ตัวใครตัวมัน  อย่าเห็นแก่ของถูก  และก็เตรียมเงินไว้ให้พอดี เพราะว่าพ่อค่าแม่ค้าพม่าส่วนใหญ่ไม่ค่อยทอนเงิน แต่พยายามจะให้สินค้าแทน  สำหรับใครจะไปก็เตรียมหาข้อมูลกันก่อนให้ดีว่าเข้าไปจะซื้ออะไรแค่ไหนอย่างไร


                                             ลำน้ำกั้นระหว่างไทย-พม่า ที่แม่สาย เชียงราย

การเดินทางไปแม่สาย เชียงรายก็เป็นอะไรที่สุดยอดจริง ๆ เลยสำหรับทริปนี้  ถึงแม้จะนั่งรถไปไกลสักหน่อยแต่ก็คุ้มค่าเหนื่อย  เพราะว่าเชียงรายมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายในบริเวณใกล้เคียง เช่น ดอยตุง ภูชี้ฟ้า สวนสมเด็จย่าแม่ฟ้าหลวง  สามเหลี่ยมทองคำที่เชียงแสน และก็วัดวาอารามต่าง ๆ ซึ่งมีทัศนียภาพที่สวยงามมาก     หากได้มาเชียงราย  ก็ขอเชิญชวนแหล่งท่องเที่ยวให้สนุกน่ะครับ

เหนือสุดแดนสยามที่แม่สาย ใคร ๆ ไปก็ต้องไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันแบบนี้แหละ  เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึงเมืองแม่สาย เชียงราย  เป็นไงถ้าไม่ถ่ายรูป พรุ่งนี้คุณจะคุยกับเขา......ไม่รู้เรื่อง......อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น: