วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมือง เชียงราย โทร

วัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมือง เชียงราย โทร.
วัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อยู่ริมน้ำกก ตั้งอยู่ในหมู่บ้านฝั่งหมิ่น โทร.053-717420 เลขที่ 30 หมู่ที่ 6 ถนนทางหลวงหมายเลข 1 โดยผ่านเมืองเชียงราย ผ่านแยกพ่อขุนตรงไปทางหลวงหมายเลข 1 ที่มีป้ายบอก อำเภอแม่สาย-แม่จัน ผ่านสะพานลำน้ำกก  ห่างจากสะพานลำน้ำกกเพียง 1 กิโลเมตร ก็จะเห็นป้ายหน้าวัดฝั่งหมิ่นอยู่ด้านขวามือตรงไฟแดงที่ 2 นับจากสะพานลำน้ำกก
หอพระพุทธรูปหยก วัดฝั่งหมิ่น เป็นพระพุทธรูปหินหยกขาว (พระพุทธศรีบุศยรัตน์ ประพัฒน์ขันติพลาธรไพโรจน์) พระพุทธรูปหินหยกดำ (พระพุทธนิลรัตน์สิริพัฒน์ขันติธรรมไพศาล) และพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ (พระเชียงแสนสำเภาทรงเครื่องจักรพรรดิ) ซึ่งมีการวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๑ โดย พล.ร.อ.ประพัฒน์ และคุณหญิงศรีศิริ กฤษณจันทร์ พร้อมคณะนายทหารเรือ ซึ่งได้รับการออกแบบและก่อสร้างได้สวยงามมาก เป็นศาสนาสถานที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชมเป็นอย่างมาก

วัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก มีป้ายทางเข้าวัดที่สวยงามเป็นศิลปะแบบล้านนาที่หาดูได้ยาก เป็นเอกลักษณ์ของเมืองเหนืออย่างแท้จริง ควรค่าแก่การมาเยือนของนักท่องเที่ยวยิ่งนัก เมื่อผ่านป้ายวัดฝั่งหมิ่นมาแล้วก็ตรงเข้ามาประมาณ 800 เมตร วัดฝั่งหมิ่นก็จะอยู่ด้านขวาต่อจากโรงเรียนเทศบาล 7 เชียงราย 
พระอุโบสถวัดฝั่งหมิ่น เป็นสถาปัตกรรมแบบล้านนาอันทรงคุณค่าแก่การเก็บรักษา ภายในพระอุโบสถมีองค์พระประธานที่มีความงดงามยิ่งนัก หากได้มาเยือนเมืองเชียงราย วัดฝั่งหมิ่นถือว่าเป็นวัดที่ใกล้เมืองเชียงราย และมีศิลปที่สวยงาม รอท่านอยู่
ภายในพระอุโบสถวัดฝั่งหมิ่น มีพระพุทธรูปที่เป็นศิลปะแบบทางเหนือที่งดงามตามพุทธลักษณ์แต่ยังคงศิลปะท้องถิ่นภาคเหนือได้อย่างดี สวยงามยิ่งนัก
เจดีย์วัดฝั่งหมิ่น ที่สร้างอย่างงดงาม ภายในเจดีย์ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบสักการะบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทรงเมตตาสั่งสอนเวไนยสัตว์ทุกถ้วนหน้า ให้เราได้ยึดหลักธรรมคำสั่งสอนขององค์พระพุทธเจ้า
พระบรมสารีริกธาตุ ภายในวัดฝั่งหมิ่น
บันไดทางขึ้นพระอุโบสถ พร้อมพญานาคซ้าย-ขวา วิจิตรงดงามยิ่งนัก 
สิงห์คู่ด้านหน้าหอพระหยก



ทางเข้าวัดฝั่งหมิ่น อยู่ด้านขวา ริมถนนหมายเลข 1 ทางไป อ.แม่จัน-แม่สาย หากเราไปจากเมืองเชียงรายผ่านแยกพ่อขุนแล้วข้ามสะพานแม่น้ำกก (ริมกก) ประมาณ 1 กม. ก็จะเห็นทางเข้าฝั่งหมิ่นที่สร้างได้สวยงามมาก
ทางเข้าวัดฝั่งหมิ่น ขวามือจะมีป้ายบอกทางวัดฝั่งหมิ่นสีเหลือง ต่อจากโรงเรียนเทศบาลเชียงรายที่เห็น อีก 200 เมตรก็จะเห็นประตูกำแพงวัดฝั่งหมิ่น
พอผ่านโรงเรียนเทศบาล 7 เชียงราย ก็จะเห็นวัดฝั่งหมิ่นอยู่ไม่ไกลด้านหน้านั่นเ่อง

ประตูทางเข้าวัดฝั่งหมิ่น

โบราณวัตถุ วัดฝั่งหมิ่น
โบราณสถาน วัดฝั่งหมิ่น ที่ภายในวัดซึ่งน้อยคนที่จะได้เห็น ว่าวัดฝั่งหมิ่นมีศิลปะทางพุทธศาสนาที่สวยงามแบบนี้ด้วยหรือ  
พระเจดีย์คู่ แห่งวัดฝั่งหมิ่น
โบราณสถานของวัดฝั่งหมิ่น

อีกมุมหนึ่งของโบราณสถานวัดฝั่งหมิ่น

เทวดาปูนปั้นเก่าแก่ อยู่บนกำแพงวัดฝั่งหมิ่น
ฆ้องชัย วัดฝั่งหมิ่น พร้อมขาตั้งที่ออกแบบเป็นแบบศิลปะพื้นเมืองของชาวเหนือ
วัดฝั่งหมิ่นมีพระครูขันติพลาธร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงราย และเจ้าอาวาสวัดฝั่งหมิ่น ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ท่านเคยได้รับรางวัล คนดีศรีเชียงราย ประจำปี ๒๕๔๙ สาขา สนับสนุนงานวัฒนธรรม จากสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย
ภายในกุฎิเจ้าอาวาส วัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก
ห้องรับแขกภายในกุฎิเจ้าอาวาส วัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก
พระมหาวิสณุรักษ์ วิโรทรํสี พระอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนวัดฝั่งหมิ่นวิทยา

วัดฝั่งหมิ่น มีพระมหาวิสณุรักษ์ วิโรทรํสี พระอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนวัดฝั่งหมิ่นวิทยา ซึ่งเป็นพระที่มีจิตเมตตาสูง ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาแก่ชาวบ้านและประชาชนที่ได้มาเยือนวัดฝั่งหมิ่นแห่งนี้  อีกทั้งยังเป็นพระนักพัฒนาที่ดูแลความเรียบร้อยของวัดได้อย่างสมบูรณ์ สมกับเป็นพระสุปฎิปันโนอย่างแท้จริง
สามเณรกำลังไปเรียนหนังสือภายในวัดฝั่งหมิ่น
สามเณรวัดฝั่งหมิ่นกว่า 100 รูป กำลังเตรียมตัวเข้าห้องเรียน
ครู อาจารย์ กำลังรอสามเณร เข้าห้องเรียน เพื่อทำการเรียนการสอนต่อไป
สามเณรน้อยแห่งวัดฝั่งหมิ่น เริ่มทะยอยเข้าห้องเรียนอย่างเป็นระเบียบ
วัดฝั่งหมิ่น มีงานทอดผ้าป่า โดยมีคุณหญิงศรีศิริ กฤษณจันทร์ เป็นประธานอุปถัมภ์ พร้อมคณะนายทหารเรือ และชาวบ้านร่วมงาน บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

บรรยากาศ การทอดผ้าป่า ภายในวัดฝั่งหมิ่น

บรรยากาศยามเช้าของแม่น้ำกก หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าริมกก  เป็นบรรยากาศที่สบาย ๆ เหมาะแก่การผักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นอย่างยิ่ง
บรรยากาศฝั่งตรงข้ามของวัดฝั่งหมิ่น จะเป็นโรงแรมที่สวยงามมาก และมีหลายรีสอร์ทและโรงแรมด้วยกันเรียงรายอยู่ริมน้ำกกแห่งนี้ ในช่วงเทศกาลก็จะจองยากสักนิดหนึ่ง  หากใครสนใจก็ติดต่อกันแต่เนิ่น ๆ น่ะครับ เดี๋ยวจะเต็ม จะหาว่าไม่บอกน่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: