วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วัดญาณเวศกวัน ป.อ.ปยุตโต (พระพรหมคุณาภรณ์) วัดแห่งความสงบ ร่มรื่น

วัดญาณเวศกวัน ป.อ.ปยุตโต (พระพรหมคุณาภรณ์) วัดแห่งความสงบ ร่มรื่น
ท่องเที่ยววัดทั่วไทย วันนี้ขอแนะนำ วัดญาณเวศกวัน เป็นวัดที่ พระพรหมคุณาภรณ์ ได้ตั้งขึ้นโดยให้มีความหมายที่แสดงถึง จุดแห่งการบำเพ็ญศาสนกิจของวัด ว่ามุ่งเน้นให้เป็นแห่งศึกษาค้นคว้าธรรมมะขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อให้พระสงฆ์และประชาชนทั่วไปได้มีความรู้ในพระธรรมวินัย ที่ถูกต้อง และการปฏิบัติธรรมให้มีปัญญาถ่องแท้ บรรลุในการเจริญวิปัสนากรรมฐานยิ่ง ๆ ขึ้นไปตามลำดับ
วัดญาณเวศกวัน ตั้งอยู่ เลขที่ 10 หมู่ 3 ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม เข้าทางถนนพุทธมณฑลสาย 4 อยู่ทางทิศใต้ขององค์พระพุทธมณฑล การเดินทางก็ง่ายและสะดวก ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และมีทัศนียภาพที่ร่มรื่นเหมาะแก่การมาทำบุญ ปฏิบัติธรรม หรือว่าจะพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุด ก็ถือได้ว่าดีมาก เพราะว่าวัดญาณเวศกวัน แห่งนี้เป็นวัดที่สงบ มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีสิ่งปลูกสร้างที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป  และวัดญาณเวศกวันแห่งนี้เป็นวัดที่ไม่เน้นที่จะเป็นพุทธพานิช  เหมือนวัดอื่น ๆ  วัดญาณเวศกวันแห่งนี้จะเน้นในเรื่องธรรมมะ ธรรมชาติ การนำหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันให้เหมาะสม วัดญาณเวศกวันแห่งนี้จึงไม่มีการปลุกเสกเครื่องรางของขลังต่าง ๆ ให้เห็น
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต)


บรรยากาศภายในวัดญาณเวศกวัน  ที่ท่านเห็นเป็นหอสมุึดริมน้ำ  ซึ่งเป็นบรรยากาศที่มีความร่มรื่น สงบ เหมาะที่จะเป็นแหล่งค้นคว้าธรรมมะ ในแนวทางที่ถูกต้อง ตามหลักพระธรรมวินัย ซึ่งจะทำให้เกิดปัญญาที่จะสืบสานพระุพุทธศาสนาได้อย่างยั่งยืน ถูกต้อง 
พุทธศาสนิกชน มาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ที่วัดญาณเวศกวัน ในช่วงเช้าอย่างเป็นระเบียบสวยงาม

ภาพบรรยากาศในตอนเช้าที่พุทธศาสนิกชนได้มาทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เป็นบรรยากาศแห่งธรรมอย่างแท้จริง สงบ ร่มรื่น ทำให้จิตใจแจ่มใสเบิกบาน


ศาลาริมน้ำ ซึ่งเป็นสถานที่อยู่ในวัดใกล้กับหอสมุดริมน้ำ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้พักผ่อนหย่อนใจในวันหยุด หลังจากที่มาทำบุญตักบาตร
เก้าอี้ม้านั่งริมน้ำ ตั้งเรียงรายใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ อย่างเป็นระเบียลเรียบร้อยสวยงาม


สวนดอกไม้นานาชนิด ริมถนนภายในวัดญาณเวศกวันแห่งนี้ ซึ่งทางวัดจะเน้นในเรื่องธรรมชาติเป็นเสียส่วนใหญ่  จะไม่เห็นตึก อาคาร วิหาร  แต่จะเห็นต้นไม้นานาชนิดขึ้นอยู่เต็มพื้นที่ในวัดอย่างเป็นระเบียบ


ต้นไม้ขนาดใหญ่ ถูกปลูกได้อย่างลงตัว ตามตำแหน่งอย่างเหมาะสมภายในพื้นที่วัดญาณเวศกวัน สร้างความร่มรื่น ร่มเย็น แก่ผู้ที่มาวัดญาณฯ แห่งนี้ได้อย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น: