วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

งานมหกรรมหุ่นฟางนกชัยนาท ครั้งที่ 28 เริ่มแล้ว นกยักษ์เข้าประกวดเพียบ

งานมหกรรมหุ่นฟางนกชัยนาท ครั้งที่ 28 เริ่มแล้ว นกยักษ์เข้าประกวดเพียบ

งานมหกรรมหุ่นฟางนกชัยนาท ครั้งที่ 28 เริ่มขึ้นแล้วอย่างอลังการ มีนกยักษ์เข้าประกวดกันมากมาย เป็นนกประจำท้องถิ่น และนกหาดูยาก การเดินทางก็ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เพียงแค่ 180 กม. เท่านั้นเองจะใช้รถยนต์ส่วนตัว หรือว่าโดยสารรถประจำทางก็สะดวก ซึ่งเราก็จะได้เห็นนกในรูปของหุ่นนกที่มีขนาดใหญ่กว่านกจริงหลายร้อยเท่า  ซึ่งหุ่นนกนั้นทำจากฟางข้าว ซึ่งเป็นผลิตผลจากการเก็บเกี่ยวข้าวของเกษตรกรชาวชัยนาท  จึงได้คิดที่จะทำสิ่งที่เหลือใช้จากฟางข้าวขึ้น  และได้ทำสัญลักษณ์ประจำจังหวัดชัยนาทคือนกยักษ์ที่ทำจากฟางข้าวนั้นเอง 

จังหวัดชัยนาท กำหนดจัดงาน "มหกรรมหุ่นฟางนกและงานกาชาดจังหวัดชัยนาท ประจำปี 2556 ครั้งที่ 28" ในระหว่างวันที่ 8-17 กุมภาพันธ์ 2556 ณ บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท

การจัดงานดังกล่าวได้ถูกจัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2529 จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากทางจังหวัดชัยนาทได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดในความเป็นเอกลักษณ์ของตนเองที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร สำหรับที่มาของการทำหุ่นฟางนกสืบเนื่องมาจากในแต่ละปีหลังการเก็บเกี่ยวผลิตผลทางการเกษตรจากการทำนาข้าวทุกครั้ง จะมีฟางข้าวที่หลงเหลืออยู่ ชาวบ้านจึงนำฟางข้าวเหล่านั้นมาประดิษฐ์เป็นตัวนกนานาชนิดเพื่อประดับตกแต่งในสถานที่ต่าง ๆ

สำหรับกิจกรรมการจัดงานเริ่มในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. พิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง และสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นให้มีทุกวัน นมัสการรูปหล่อหลวงปู่ศุขพระเกจิชื่อดังของจังหวัดชัยนาท ประกอบด้วย ชมโชว์ "หุ่นฟางนกไฮเทค" และ "นกสวยงาม" ท่ามกลางบรรยากาศสวนป่าที่สวยงาม ประกอบแสง สี เสียง ร่วมสนุกชิงโชคกับร้าน "สกุณากาชาดจังหวัด" มหกรรมอาหารอร่อยของดีเมืองชัยนาท การจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าเกษตร ในราคาถูก 
นอกจากจะได้ชมหุ่นฟางนกยักษ์แล้ว  ภายในงานก็จะมีการประกวดผลไม้ชื่อดังของชาวชัยนาทก็คือ ส้มโอพันธุ์ดีคือ สัมโอขาวแตงกวา ซึ่งมีรสชาดอร่อย เนื้อแน่น ไม่ฉ่ำน้ำ รสหวานชื่นใจ และราคาไม่แพง ซึ่งถือว่าเป็นผลไม้ที่มีชื่อของชัยนาทเลยทีเดียว
นอกจากนั้นก็จะได้ชมกิจกรรมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนจากโรงเรียนในจังหวัดชัยนาท การแข่งขันวอลเล่ย์บอล และตะกร้อ ชมการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดังทุกคืน อาทิเช่น เสรี รุ่งสว่าง, สุนารี ราชสีมา, กระแต&กระต่าย, บ่าววี ฯลฯ และในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2556 ชมขบวนแห่หุ่นฟางนกและการแสดง อันยิ่งใหญ่ตระการตา จำนวน 15 ขบวน ชมการประกวดนางงามสวนนกชัยนาท 2013 และกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจ คือ การประกวดภาพถ่ายหุ่นฟางนก การจัดหุ่นนกโคมไฟฟ้า การจัดแสดงเรือประดับไฟฟ้า การแสดงโขนจากกรมศิลปากร เรื่องรามเกียรติ์ เป็นต้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ที่ทำการปกครองจังหวัดชัยนาท โทร. 056 - 411234
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาท โทร. 056 - 411115
ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยนาท โทร. 056 - 411919, 056 - 416377

ไม่มีความคิดเห็น: