วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บึงฉวาก อุทยานผักพื้นบ้าน ศูนย์รวมปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุด

บึงฉวาก อุทยานผักพื้นบ้าน ศูนย์รวมปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุด
บึงฉวาก ในวันหยุดวันพักผ่อน อุทยานผักพื้นบ้าน บึงฉวากเป็นศูนย์รวมปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พ่อแม่ผู้ปกครองก็อย่าพลาด พาบุตรหลานไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์แห่งนี้ ณ บึงฉวาก จังหวัดสุพรรณบุรี  บึงฉวากเดินทางสะดวกสบาย บนเส้นทาง สุพรรณบุรี-ชัยนาท


บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ เป็นบึงน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 2,700 ไร่ อยู่ห่างจากตัวเมืองสุพรรณบุรีประมาณ 64 กิโลเมตร บึงฉวากมีพื้นที่ติดต่อกับอำเภอหันคา จังหวัดชัยนาทและอำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนที่อยู่ในเขตอำเภอเดิมบางนางบวชมีพื้นที่ประมาณ 1,700 ไร่ 

บึงฉวากได้รับประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2526 และในปี พ.ศ. 2541 ได้รับการจัดให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ ตามอนุสัญญาแรมซาร์ที่ประเทศไทยเป็นภาคี เนื่องจากความหลากหลายของพันธุ์พืชและสัตว์ที่มีในบึง 

บึงฉวากเป็นลักษณะที่เรียกว่าเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำตามอนุสัญญาแรมซาร์ คือพื้นที่ลุ่ม พื้นที่ราบลุ่ม พื้นที่ลุ่มชี้นแฉะ พื้นที่ฉ่ำน้ำ มีน้ำท่วม น้ำขัง พื้นที่พรุ พื้นที่แหล่งน้ำ ทั้งที่เกิดเองตามธรรมชาติและที่มนุษย์สร้าง ทั้งที่มีน้ำขังหรือน้ำท่วมถาวรหรือชั่วคราว ทั้งแหล่งน้ำนิ่งและน้ำไหล แหล่งน้ำจืด น้ำกร่อยและน้ำเค็ม รวมไปถึงชายฝั่งทะเลและทะเลในบริเวณซึ่งเมื่อน้ำลดต่ำสุด   น้ำลึกไม่เกิน 6 เมตร ซึ่งบึงฉวากเข้าข่ายลักษณะดังกล่าว คือเป็นบึงน้ำจืดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีความลึกเฉลี่ยประมาณ 1  3 เมตร
บึงฉวากกว้างใหญ่ไพศาล เป็นแหล่งรวมปลาน้ำจืดนานาชนิด และสัตว์อื่น ๆ อีกมากมาย  

บึงฉวาก ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่เป็นธรรมชาติที่สุดในพื้นที่ภาคกลาง
ภายในบึงฉวากก็มีบริการรถนั่งชมภายในบึงฉวากฟรี
รถยนต์นั่งพาชมบึงฉวาก ถูกออกแบบตกแต่งอย่างสวยงามตามสไตล์ของบึงฉวาก ใครเห็นก็เป็นต้องเข้าไปถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันบรรยากาศ บึงฉวาก สงบ ร่มเย็น รอคุณมาสัมผัสกับบรรยากาศบึงธรรมชาติเนื้อที่ถึง 2,700 ไร่

บึงฉวาก นอกจากจะมีปลา และสัตว์อื่น ๆ อีกมากมายแล้ว  ยังมีอุทยานผักพื้นบ้าน อยู่ในความดูแลของกรมส่งเสริมการเกษตร จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างจิตสำนึก ให้ประชาชนทั่วไปเห็นคุณค่าและอนุรักษ์ผักพื้นบ้าน โดยรวบรวมผักพื้นบ้านจากทั่วภูมิภาค ของประเทศไทยกว่า 500  ชนิด มาปลูกไว้ในบริเวณเกาะกลางบึงฉวาก มีทั้งสมุนไพร ไม้ยืนต้น ไม้เลื้อย และไม้ชื้นแฉะที่น่าสนใจได้แก่ น้ำเต้าสี่เหลี่ยม บวบหอมขนาดใหญ่ อุโมงค์น้ำพุ

บึงฉวากได้นำผักพื้นบ้านหน้าตาแปลกหลากหลายชนิด นำมาให้คุณ ๆ ได้พาบุตรหลานได้มาสัมผัสกันซึ่งปัจจุบันนับว่าหาดูได้ยากมากภายในอุทยานผักพื้นบ้านบึงฉวาก ก็มีเด็ก ๆ นำผักพื้นบ้านมาขายกันในราคาที่ย่อมเยาว์

 บึงฉวากมีการจัดสวนไม้ประดับด้วยผักพื้นบ้าน นอกจากนั้นยังมีโรงปลูกพืชระบบระเหยน้ำ และสาธิตการปลูกพืชไร้ดินจัดแสดงให้ชมด้วย และมีห้องสมุดบริการคอมพิวเตอร์ สำหรับค้นคว้าข้อมูลพันธุ์ผักต่าง ๆ ภายในบึงฉวาก

การจัดสวนในบึงฉวากนั้น  ก็ได้ออกแบบตกแต่งสวนหย่อมได้อย่างลงตัวขนาดนำเอากระถางปลูกต้นไม้มาร้อยเรียงกันเป็นกระเช้าก็สวยงามไปอีกแบบ

พันธุ์ไม้ต่าง ๆ ที่ปลูกไว้ในบึงฉวาก รวมทั้งอุปกรณ์ตกแต่งสวน เช่นตอไม้ขนาดใหญ่ ก็นำมาดัดแปลงในการจัดสวนได้อย่างลงตัว สวยแปลกไปอีกแบบบึงฉวาก ได้จัดสวนหลากหลายรูปแบบ มีทั้งไม้ดัดเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ มากมาย เช่นมังกรพ่นน้ำตัวนี้ ใคร ๆ ก็ต้องไปลองนำมือไปแตะที่ปากไม้ดัดรูปมังกร  ก็จะมีน้ำพ่นออกมาจากปากพร้อมมีไฟสีแดงสว่างขึ้นที่ดวงตาเด็ก ๆ เห็นแล้วก็ต้องรีบไปลองกันซะหน่อยว่ามันเป็นยังไง
บึงฉวาก ได้นำผักต่าง ๆ หลากหลายสายพันธุ์ฺมาปลูกไว้ในกระถางเพื่อให้ได้ชมกันอย่างชนิดใกล้ชิด  รวมถึงเป็นการประดับประดาด้วยพืชผักด้วย เป็นไอเดียที่เก๋ที่สุดพ่อแม่ผู้ปกครองก็อย่าลืมพาน้อง ๆ หนู ๆ ไปเที่ยวบึงฉวากกันน่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: