วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2551

วัดโบสถ์สีชมพู วัดเพลง วัดสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง




วันนี้ผมจะพาไปเที่ยววัดที่มีความสำคัญเกี่ยวกับ พระพุทธเจ้าหลวง ที่ประชาชนทั่วไปใช้แทนพระนามของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นั่นก็คือ วัดเพลง นนทบุรี ซึ่งชาวนนทบุรี และใกล้เคียงรู้จักกันเป็นอย่างดีเกี่ยวกับวัดเพลงแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ถนนรัตนาธิเบศร์ ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี นั่นเอง
สำหรับวัดเพลง นอกจากจะมีพระบรมรูปสมเด็จพระปิยมหาราช แล้ว ยังมีพระอุโบสถที่มีความงดงามมาก ทาด้วยสีชมพู ซึ่งเป็นสีที่มีความหมายของสีประจำพระองค์ ที่วัดเพลงแห่งนี้มีครูบาศรีนวล ธัมมาวุฑโฒ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ได้พบวัดแห่งนี้โดย สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง บอกในนิมิต จึงได้ธุดงค์จากล้านนาสู่เมืองใต้เพื่อค้นหา จนกระทั่งเจอวัดแห่งนี้ในสภาพของวัดร้างในปี 2530 ด้วยสัมผัสจริงกับสภาพ (ในขณะนั้น) เชื่อมั่นว่าเป็นสถานที่ตรงกับสัมผัสที่ 6 จึงอธิษฐานจิตอย่างแน่วแน่ปักกลดตั้งปณิธานจะสร้างสถานที่แห่งนี้ให้เป็นวัด แล้วก็ลงมือปฏิสังขรณ์ ตั่งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

และก็มีเรื่องที่น่าพิศวงในวันปิยมหาราช ปีเดียวกันนั้นช่วงโพล้เพล้ ใกล้มืด มีชาย 4 คน ยกพระบรมรูปหล่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เท่าองค์จริงมาถวาย ในระหว่างที่กำลังจะจดชื่ออนุโมทนา แค่แวบเดียว ชายทั้ง 4 คน ก็หายตัวไปไร้ร่องรอย แม้ศิษย์วัดที่อยู่กันไม่ไกลนักก็ยังปฏิเสธว่าไม่เห็นชายกลุ่มนี้เลย ยิ่งส่งผลทำให้เกิดศรัทธาปาฏิหาริย์ทุก ๆ ปีจึงจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

และเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ครูบาศรีนวล ประสบเคราะห์กรรม ป่วยด้วยโรคมะเร็ง ขั้นสุดท้ายใคร ๆ ก็ว่าไม่รอด ถึงขนาดซื้อหีบศพมาเตรียมตัว ไว้แล้ว แต่ด้วยความเชื่อมั่นและเลื่อมใสในพลังบารมีของพระพุทธเจ้าหลวงจึงได้จุดธูป ตั้งจิตอธิฐานขอให้รอดจากภยันภัยแห่งโรคร้าย

และปาฏิหาริย์ก็มีจริง จากวันนั้นเป็นต้นมาอาการอาพาธก็เริ่มดีขึ้น จนกระทั่งแข็งแรงเป็นปกติ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งพลังให้เพิ่มพูนศรัทธาต่อสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง ปัจจุบันแม้มิใช่วันปิยะฯ ก็มีผู้คนและศิษยานุศิษย์ครูบาศรีนวลมาสักการบูชาเป็นประจำ

สำหรับในปีนี้ วันที่ 23 ตุลาคม 2551 ทางวัดเพลงก็จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเป็นการย้อนยุคด้วยการสวดเจริญชัยยะมงคลปลดทาส โดยการนำเอาบทสวดของพิธีกรรมล้านนาเมื่อครั้งที่ สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง ทางประกาศเลิกทาสมาสวด เป็นบทนำในพิธีกรรม พิธีก็จะเริ่มในเวลา 09.39 จนจบพิธีในเวลา 11.39 3 ชั่วโมงเต็ม สำหรับผู้เข้าร่วมพิธีกรรม จะได้รับ ยันต์บารมี 30 ทัศสมเด็จพระปิยะมหาราช ไว้พกมาให้คุ้มครองภัย รอดพ้นจากความเป็นทาสสู่ความเป็นไท ทุกท่าน ฟรีครับ

การเดินทางไปวัดเพลง สำหรับที่ที่มาจากสี่แยกสนามบินน้ำข้ามสะพานนนทบุรี เลยศูนย์ อีซูซุมาสักหน่อยพอถึงแยกไทรม้า ทางซ้ายมือก็ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไป มีป้ายบอกทางตลอด สำหรับท่านที่มีมาจากบางใหญ่บางบัวทอง ให้ท่านวิ่งไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ ไม่ต้องข้ามสะพานน่ะครับ ให้ท่านกลับรถใต้สะพานนนทบุรี กลับมาที่แยกไทรม้าแล้วก็เลี้ยวซ้ายเข้าวัดเพลงไปเลย

1 ความคิดเห็น:

เก่ง ข่าวสด กล่าวว่า...

ปัจจุบันนี้วัดเพลง(โบสถ์สีชมพู) ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปมาก หลังจากที่พระครูสังฆรักษประสิทธิ์ สิทธิโก หรือหลวงพ่อประสิทธิ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังนนทบุรี ซึ่งท่่านเป็นพระนักพัฒนา ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ทำให้วัดเพลง(โบสถ์สีชมพู) กลับมาเป็นสถานที่ที่มีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาทำบุญกันไมาขาด หลวงพ่อประสิทธิ์ ท่านยังมีลูกศิษลูกหา เป็นชาวต่างชาติมากมาย โดยเฉพาะชาวสิงค์โปรที่เข้ามาฝึกวิปัสสนา กัมมัฏฐาน ทั้งในวัดเพลง และนิมนต์หลวงพ่อไปสอนที่ประเทศสิงค์โปร ขอเชิญชวนประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมโบสถ์สีชมพู ที่เดียวแห่งเดียวในโลกเลยก็ว่าได้